Hỗ trợ và tư vấn 24/7

0909117909
0 GIỎ HÀNG
  • Chưa có sản phẩm nào

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Ổi có tên khoa hoặc là Psidium guajava, một trong những loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc ở Trung Mỹ và Mexico rất bổ dưỡng và giàu dưỡng chất cao. Vậy ăn ổi có giảm cân không?

Hôm nay, Cung Cấp Rau Sạch Đà Lạt - DL Fresh xin chia sẻ lại bài viết nguồn tham khảo Vinmec và healthline.com, webmd.com về thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi. Xin mời mọi người cùng tìm hiểu nhé

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Nếu dứa được mệnh danh là “vua” của các loại trái cây thì ổi được coi là nữ hoàng. Với hương vị, mùi vị độc đáo và chất lượng tăng cường sức khỏe, trái cây dễ dàng được xếp vào danh mục thực phẩm chức năng mới, thường được dán nhãn là “siêu trái cây”. Các loại ổi khác nhau được trồng trên khắp thế giới có thể rất khác nhau về hương vị, màu sắc cùi và thành phần hạt.

Ella Davar - một chuyên gia dinh dưỡng tổng hợp tại New York cho biết “ ổi là loại trái cây nhiệt đới, chứa nhiều vitamin C và là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời”. Ổi và lá ổi chứa beta-sitosterol, quereetine, guaijaverin, leucocyanidin và avicularin.

Lá ổi cũng chứa tinh dầu dễ bay hơi (caryophyllene, β-bisabolene, aromadendrene, β-selene, nerolidol, caryophyllene oxide và Sel-11-en-4a-ol và etanol). Ổi chín rất giàu vitamin C và các polysaccharide như fructose, xylose, glucose, rhamnose và galactose. Rễ chứa axit arjunolic, tanin và các axit hữu cơ.
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, thành phần dinh dưỡng trong 100 gam quả ổi có 

Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g ổi

Calo 68
Nước 86%
Protein 2.55 g
Carbonhydrate 14.3 g
Chất xơ 5.4 g
Chất béo 0.95g
Vitamin A 624 IU
Vitamin C 228 mg
Vitamin E 0.73 mg
Vitamin K 2.6 μg
Vitamin B1 0.067 mg
Vitamin B2 0.040 mg
Vitamin B3 1.084 mg
Folate 49 μg
Canxi 18 mg
Sắt 0.23 mg
Magie 22mg
Phốt pho 11 mg
Kali 417 mg
Natri 2 mg
Kẽm 0.15mg
Đồng 0.230 mg
Mangan 0.15 mg
Selen 0.6 μg

Ổi là loại trái cây rất phổ biến tại Việt Nam. Ổi có thể mang lại những lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Người Ấn Độ và những nơi có sự hiện hữu của ổi đã có câu “Vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ nguyên năm”. Vậy ổi đã mang lại những tác dụng gì cho sức khỏe của con người?

Lợi ích sức khoẻ của trái ổi

Tăng cường khả năng sinh sản

Ổi chứa nhiều folate, có thể giúp tăng cường khả năng làm mẹ. Theo một nghiên cứu gần đây, folate có lợi cho những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Chất này cũng giúp giảm bớt rủi ro dị tật bẩm sinh của bào thai.

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ổi chứa kali và ăn ổi giúp cải thiện cân bằng natri và kali trong cơ thể. Điều này giúp điều hòa huyết áp. Ngoài ra, loại quả này còn giúp giảm mức cholesterol xấu và triglyceride, nhờ vậy giảm bớt rủi ro mắc bệnh tim.

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Giúp giảm huyết áp

Nhiều nghiên cứu y học cho thấy nếu cơ thể chúng ta tiêu thụ những loại thực phẩm không có chất xơ thì dễ bị “dính” chứng cao huyết áp, thực phẩm được tiêu thụ sẽ mau chóng chuyển thành đường.

Do trong ổi có nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết (glycemic index) thấp nên kết hợp trong chế độ ăn hằng ngày sẽ góp phần cải thiện chỉ số cao huyết áp, hạ thấp cholesterol xấu trong máu và giảm nguy cơ tim mạch. 

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Ổi chứa vitamin C, quercetin, lycopene và các polyphenol khác, vốn đóng vai trò chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa chống các gốc tự do và hạn chế tổn thương do chúng gây ra, nhờ vậy hạ thấp rủi ro ung thư. Ổi cũng góp phần ngăn chặn sự tăng trưởng của những tế bào ung thư ở vú và giúp giảm bớt rủi ro ung thư tuyến tiền liệt. 

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Cải thiện thị lực

Ổi chứa vitamin A và giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh cũng như tăng cường thị lực. Loại quả này cũng trì hoãn quá trình thoái hóa điểm vàng và bệnh đục thủy tinh thể.

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Hỗ trợ tiêu hóa

Bởi ổi là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Hạt ổi đóng vai trò như thuốc nhuận tràng và ngăn ngừa táo bón.

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Cải thiện miễn dịch

Vitamin C trong quả ổi cũng góp phần tăng cường khả năng miễn dịch. Loại quả này có khả năng bảo vệ chúng ta khỏi các mầm bệnh và sự nhiễm trùng.

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Thư giãn dây thần kinh và cơ

Trong ổi chứa nhiều mangan giúp làm thư giãn các dây thần kinh và cơ. Trong khi đó, sự dồi dào chất mangan trong loại quả này giúp cải thiện quá trình hấp thu dinh dưỡng.

Giảm đau kinh nguyệt

Có một số bằng chứng cho thấy, chiết xuất ổi có thể làm giảm mức độ đau bụng kinh.

Đẹp da

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào trong ổi cũng sẽ đem lại lợi ích cho làn da. Lượng chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ da không bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa và giúp dự phòng các nếp nhăn.

Ngoài ra, chiết xuất ổi thậm chí có thể giúp ích trong việc trị mụn. Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, chiết xuất lá ổi do có chứa các thành phần chống khuẩn và chống viêm nên rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn trên da.

Ăn ổi có giảm cân không ?

Thừa cân là tình trạng cơ thể có nhiều chất béo hơn mức khỏe mạnh tối ưu. Thừa cân thường do chế độ ăn uống dư thừa và lười vận động. Thừa cân đã trở thành một đại dịch toàn cầu với hơn một tỷ người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì.

Con số này đang tăng lên. Một cơ thể khỏe mạnh cần một lượng chất béo tối thiểu cho các chức năng hormone, sinh sản, miễn dịch và các chức năng khác. Nhưng tích trữ quá nhiều chất béo có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động, linh hoạt cũng như ngoại hình của bạn.

Thừa cân béo phì gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, rối loạn nội tiết tố, loãng xương và ung thư. Do đó, nếu bạn đang thừa cân, béo phì thì cần lên kế hoạch giảm cân ngay từ bây giờ. Trong khi thực hiện kế hoạch này, đừng quên ăn ổi thường xuyên. Loại quả này đặc biệt hữu ích cho tình trạng của bạn.

Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi

Ổi khá hữu ích cho những ai muốn giảm cân lành mạnh. Đây được coi là nguồn thức ăn thô tốt và giàu vitamin và khoáng chất, nhưng nó không có cholesterol và một số lượng carbohydrate tiêu hóa thấp.

Ổi là một món ăn nhẹ rất no và dễ dàng đáp ứng sự thèm ăn do trong ổi chứa nhiều protein và chất xơ chất lượng tốt. Cả protein và chất xơ đều mất nhiều thời gian để tiêu hóa, giúp bạn no trong thời gian dài hơn và ngăn bạn bị hấp dẫn bởi các loại thức ăn vỗ béo khác. Hàm lượng chất xơ cao trong ổi giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn.

Ổi, đặc biệt là những quả chưa chín hẳn, có ít đường hơn nhiều so với táo, cam, nho và các loại trái cây khác. Ổi là thực phẩm giàu chất xơ và cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày của bạn, làm cho nó trở thành một loại trái cây tuyệt vời cho tất cả các cơn đau bụng của bạn. Ổi ăn hoặc tiêu thụ dưới bất kỳ hình thức nào, hỗ trợ chuyển động ruột tốt hơn và tăng cường tiêu hóa khỏe mạnh. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng giúp giảm cân lành mạnh.

Đồng thời ổi cũng rất ít calo 100gr ổi chỉ chứa khoảng 52 calo và ít chất béo. Đây thực sự là lựa chọn tối ưu dành cho bạn khi muốn giảm cân mà vẫn có được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn ổi như thế nào thì tốt nhất?

Ổi có nhiều kích cỡ và chủng loại. Tốt nhất không nên ăn ổi quá chín hoặc chưa chín. Nó chỉ nên hơi cứng một chút, nhưng không quá cứng hoặc quá mềm / chín.

Ăn ổi vào buổi sáng là tốt nhất. Bạn nên bổ sung ổi vào bữa sáng. Nhưng nếu bạn có vấn đề về dạ dày, tốt hơn hết bạn không nên ăn ổi khi bụng đói và do đó bạn có thể muốn đưa nó vào bữa trưa. Tránh ăn ổi vào buổi tối hoặc sau bữa tối. Nó ngon nhất vào buổi sáng hoặc buổi chiều sau bữa trưa

 

Ngoài ra, nếu bạn đang ăn trái ổi tươi, đừng nhai những hạt nhỏ. Tốt nhất, bạn chỉ nên cắt ổi thành 4 hoặc 6 lát tùy theo kích thước. Bắt đầu ăn từng lát hoặc từng phần từ mặt da của nó.

Nhai vỏ là được, nhưng đừng nhai cùi, nếu không bạn cũng có thể nhai cả hạt. Vì vậy, chỉ cần nhai nhẹ cùi và nuốt nước bọt. Nhai hạt ổi có thể gây hại cho những người đang bị loét dạ dày.

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị với ổi, bạn có thể sử dụng ổi để ép lấy nước hoặc xay sinh tố cũng rất thú vị nhưng hàm lượng chất xơ sẽ không cao bằng khi bạn ăn ổi trực tiếp.

- Lưu ý. Nội dung bài viết được Cung Cấp Rau Sạch Đà Lạt sưu tầm tổng hợp từ nhiều website. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại danh mục Giá Trị Dinh Dưỡng như chúng tôi đã làm. (Hình ảnh sưu tầm từ facebook, instgram. Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Thành phần giá trị dinh dưỡng bên trong trái ổi nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

VỀ CHÚNG TÔI

DL FRESH tự hào là một trong những trang mua sắm trực tuyển hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sạch tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp rau củ sạch Đà Lạt tươi sạch an toàn mỗi ngày, trái cây sạch, đặc sản 3 miền và thuốc nam và chất lượng tuyệt hảo nhất đến gia đình bạn, sản phẩm của chúng tôi có nguồn gốc từ những nông trại rau thủy canh, rau hữu cơ lớn và hiện đại nhất tại Đà Lạt.

Liên hệ

Chuyên Cung Cấp Rau Củ Sạch, Thực Phầm Sạch DL FRESH
Địa chỉ: 107/112 Quang Trung Phường 10 Gò Vấp
Điện thoại: 0909117909
Email: tranhuutam.2710@gmail.com