Hỗ trợ và tư vấn 24/7

0909117909
0 GIỎ HÀNG
  • Chưa có sản phẩm nào

Nhiệt độ với rau trồng và cách phân loại rau

Bạn có biết ảnh hưởng của nhiệt độ đối với rau trồng là rất lớn?

Đây là một trong những yếu tố ngoại cảnh tác động lên sự sinh trưởng của cây trồng. Đặc biệt là các quá trình sinh lý sinh hóa diễn ra bên trong.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vai trò của nhiệt độ với rau trồng. Cũng như sự phân loại nhóm rau dựa vào nhiệt độ nhé.

Vai trò của nhiệt độ với rau trồng

Nhiệt độ có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Khoảng nhiệt độ trung bình thích hợp cho cây rau phát triển là từ 15 – 40 độ C. Tùy thuộc vào từng loại rau mà có yêu cầu về nhiệt độ khác nhau.

Đối với các loại rau xanh, nhiệt độ giúp cho các phản ứng sinh hóa diễn ra nhanh hơn, tạo điều kiện cho cây rau phát triển. Sự hô hấp và thoát hơi nước của cây trồng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi nhiệt độ.

Phân loại rau dựa vào nhiệt độ

Căn cứ vào yêu cầu của rau đối với nhiệt độ người ta chia rau ra thành nhiều nhóm khác nhau:
Loại rau chịu lạnh

Là những loại rau có thể chịu được ở nhiệt độ thấp từ – 1 độ C đến – 2 độ C

C trong một thời gian dài. Có khi nhiệt độ xuống đến – 10 độ C cây rau vẫn chịu được trong một thời gian ngắn.

Các loại rau thuộc nhóm này là: hành, tỏi, cải bông. Nhiệt độ thích hợp nhất cho chúng phát triển là trong khoảng 15 độ C – 20 độ C.

Loại rau lâu năm chịu lạnh: măng tây, ngó sen. Các loại rau này có bộ phận sử dụng bên dưới mặt đất và có khả năng chịu được nhiệt độ 0oC trong một thời gian dài.
Các loại rau chịu lạnh trung bình

Một số loại rau chịu lạnh trung bình như: cải bắp, cải củ, đậu Hà Lan, cà rốt, rau cần, xà lách. Cây sinh trưởng tốt trong điều kiện nhiệt độ cũng trong khoảng từ 15 – 20oC.

Nếu nhiệt độ cao hơn 30 độ C thì cây sẽ ngừng sinh trưởng. Những cây rau thuộc nhóm này khi gặp nhiệt độ trên 40 độ C thì sẽ bị chết.
 Loại rau ưa nhiệt độ cao trung bình (ưa thích ấm áp)

Bao gồm các loại rau như dưa leo, cà chua, ớt, đậu côve. Những loại rau này không chịu được nhiệt độ thấp, khi nhiệt độ dưới 10 – 15 độ C sẽ gây trở ngại trong quá trình thụ phấn dẫn đến cây bị rụng nụ.

https://raucusachdl.com/upload/img/2021/04/28/nhiet_do_trong_cay_3_1619598810.jpg

Dưa leo là loại cây ưa nhiệt độ ấm áp

Nhiệt độ thích hợp cho chúng phát triển là từ 20 – 30 độ C, khi nhiệt độ > 40 độ C cây ngừng tăng trưởng. Trong các loại rau này thì cà và ớt chịu nóng hơn các cây khác.
Các loại rau ưa nhiệt độ cao (rau chịu nóng)

Dưa hấu, rau muống, bí đỏ, bí đao, dưa gang, đậu đũa là những loại rau chịu nóng. Nhiệt độ thích hợp cho nhóm rau này phát triển là từ 30 – 35 độ C.

Ví dụ như cây dưa hấu có thể sinh trưởng và phát triển bình thường khi nhiệt độ lên đến 40 độ C.

Dưa leo là loại cây ưa nhiệt độ ấm áp

Ảnh hưởng của nhiệt độ đến từng giai đoạn sinh trưởng của cây rau

 Giai nảy mầm

Nhiệt độ tác động lên các tiến trình sinh dưỡng diễn ra bên trong hạt rau, khi gặp nhiệt độ thích hợp hạt sẽ nảy mầm nhanh. Hầu hết các loại rau đều nảy mầm ở nhiệt độ từ 25 – 30 độ C.

Riêng họ bầu bí có thể này mầm ở nhiệt độ 35 độ C. Nhiệt độ thích hợp cho các loại rau chịu lạnh nảy mầm là từ 18 – 20 độ C.
Giai đoạn cây con

Trong thời kì này, thân, lá và rễ cây chưa phát triển hoàn chỉnh nên cần nhiệt độ thấp hơn thời kì nảy mầm để hạn chế tiêu hao vật chất hô hấp. Nếu nhiệt độ quá cao khiến cho cây rau bị tiêu hao nhiều nước dẫn đến cây còi cọc, vàng úa. Nhiệt độ thích hợp cho giai đoạn này là từ 18 – 20 độ C.
Giai đoạn trưởng thành

Khi bước vào giai đoạn trưởng thành cây rau cần nhiệt độ thích hợp để phát triển thân lá với tốc độ nhanh.

Một số loại rau ăn củ như cà rốt, cải củ, khoai tây trong giai đoạn này cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và ở nhiệt độ thấp để có thể tích lũy chất cho thân, củ. Nhiệt độ thích hợp nhất cho chúng phát triển là 17 – 18 độ C.

Kết luận

Có thể thấy rõ là nhiệt độ có tác động không hề nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của các loại rau. Mỗi một loại rau sẽ có nhu cầu về nhiệt độ riêng biệt.

Cần trồng những loại cây phù hợp với nhiệt độ của khu vườn để có chất lượng tốt nhất

Cần trồng những loại cây phù hợp với nhiệt độ của khu vườn để có chất lượng tốt nhất

Chính vì thế, căn cứ vào từng loại rau trồng mà bố trí trồng theo thời vụ phù hợp.

Hy vọng với những chia sẻ về ảnh hưởng của nhiệt độ với rau trồng trên đây sẽ giúp các bạn thêm kiến thức giúp ích việc trồng rau nhà mình nhé!

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Nhiệt độ với rau trồng và cách phân loại rau nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

VỀ CHÚNG TÔI

DL FRESH tự hào là một trong những trang mua sắm trực tuyển hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sạch tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp rau củ sạch Đà Lạt tươi sạch an toàn mỗi ngày, trái cây sạch, đặc sản 3 miền và thuốc nam và chất lượng tuyệt hảo nhất đến gia đình bạn, sản phẩm của chúng tôi có nguồn gốc từ những nông trại rau thủy canh, rau hữu cơ lớn và hiện đại nhất tại Đà Lạt.

Liên hệ

Chuyên Cung Cấp Rau Củ Sạch, Thực Phầm Sạch DL FRESH
Địa chỉ: 107/112 Quang Trung Phường 10 Gò Vấp
Điện thoại: 0909117909
Email: tranhuutam.2710@gmail.com