Hỗ trợ và tư vấn 24/7

0909117909
0 GIỎ HÀNG
  • Chưa có sản phẩm nào

Trồng rau hiệu quả với các bí kíp sau

Để trồng rau hiệu quả ngoài việc đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng cũng như điều kiện ngoại cảnh thì lựa chọn hình thức trồng rau cũng rất quan trọng.

Luân canh, xen canh, gối vụ là những hoạt động canh tác đang ngày càng được áp dụng nhiều. Đặc biệt với sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ, những hình thức canh tác này đã giúp đem lại hiệu quả cao.

Vậy luân canh, xen canh và gối vụ là gì và làm thế nào để áp dụng chúng trong việc trồng rau một cách hiệu quả! Hãy cùng raucusachdl.com tìm hiểu các bạn nhé!

1. Luân canh

Luân canh là gì?

Luân canh là hình thức trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một đơn vị diện tích. Đây là hình thức trồng cây có tác dụng tốt trong việc bảo vệ đất trồng và hạn chế được dịch hại trên cây trồng.

Những điều cần biết khi luân canh

Các bạn nên trồng luân phiên các loại rau trong cùng một vườn để bảo vệ đất trồng của nhà mình. Vì khi trồng một loại rau trong một thời gian dài sẽ làm cho cạn kiệt dinh dưỡng trong đất. Đồng thời việc trồng mãi một loại cây sẽ tạo điều kiện cho sâu bệnh hại thích nghi với môi trường đó và dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Hãy luân phiên các loại rau có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau hoặc có họ thực vật khác nhau. Ví dụ như trồng dưa leo sau đó trồng cà chua, vì hai loại cây này có sâu bệnh hại khác nhau nên có thể trồng luân phiên.

Luân canh nhiều loại rau trồng để hạn chế sâu bệnh

Khi luân phiên các loại cây có loài gây hại khác nhau thì chúng sẽ không có khả năng gây hại cho cây trồng sau . Ngoài ra, sau các vụ trồng rau cải bạn cũng có thể trồng các loại rau họ đậu, bằng cách này có thể bổ sung lại dinh dưỡng vào đất cho những vụ trồng sau.

2. Xen canh

Xen canh là gì?

Xen canh là hình thức trồng hai hay nhiều loại rau cùng thời điểm trên cùng một diện tích. Nó bao gồm một loại cây trồng chính và nhiều cây trồng phụ.

Đặc điểm của xen canh

Bằng cách thức trồng trọt này giúp cho người trồng tiết kiệm được diện tích và tận dụng tối đa diện tích và ánh sáng.

Việc trồng xen canh nhằm mang lại nhiều nguồn thu cho gia đình. Đây chính là cách mà nhiều chủ đầu tư vườn rau trên sân thượng lựa chọn.

Xen canh cây trồng giúp khu vườn đa dạng về chủng loại rau

Với một diện tích bạn có thể trồng xen nhiều loại rau khác nhau từ đó thu được nhiều loại rau cho gia đình ăn hàng ngày. Với lợi ích trong việc phòng trừ sâu bệnh hại, biện pháp trồng xen các loại rau gia vị xen với rau họ cải đã đem lại hiệu quả cao.

3. Gối vụ

Gối vụ là gì?

Gối vụ là hình thức trồng một loại cây trồng với một loại cây đã được trồng trước đó và sắp thu hoạch, cả hai loại cây đều là cây trồng chính.

 Lưu ý khi trồng gối vụ

Đối với một vườn rau diện tích nhỏ, bạn có thể trồng gối cải ngọt, xà lách vào vườn bắp cải khoảng 1 tháng trước khi thu hoạch. Sau khi thu hoạch bắp cải, khoảng 2 – 3 tuần là bạn có thể thu hoạch cải ngọt và xà lách.

Trồng gối vụ để luôn có rau sử dụng

Bằng cách trồng gối như vậy, khu vườn nhà bạn sẽ luôn luôn có rau xanh để sử dụng. Các vụ rau được trồng một cách nối tiếp như vậy sẽ giúp tận dụng diện tích cũng như dinh dưỡng trên khu vườn nhà bạn.

Tuy nhiên, với việc trồng gối như vậy cũng sẽ làm mất dinh dưỡng trong đất vì dinh dưỡng sẽ bị cây trồng lấy đi một cách liên tục. Hãy thường xuyên bổ sung thêm các loại phân bón hữu cơ vi sinh để tạo một môi trường đất khoẻ. Hoặc bằng cách trồng thêm các loại rau họ đậu giúp bổ sung lại dinh dưỡng cho đất.

4. Kết luận

Luân canh, xen canh, gối vụ chính là các hình thức trồng rau hiệu quả đang được áp dụng nhiều ngày nay. Nhất là trong thời kỳ nền nông nghiệp bền vững đang phát triển.

Bằng cách tận dụng diện tích trồng cũng như những điều kiện vốn có để luân canh, xen canh, gối vụ đã làm cho việc trồng rau trở nên đơn giản và mang lại năng suất cao hơn.

Hy vọng với những chia sẻ về hình thức trồng rau trên đây có thể giúp các bạn có thêm được kiến thức để trồng rau hiệu quả hơn nhé!

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Trồng rau hiệu quả với các bí kíp sau nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

VỀ CHÚNG TÔI

DL FRESH tự hào là một trong những trang mua sắm trực tuyển hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sạch tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp rau củ sạch Đà Lạt tươi sạch an toàn mỗi ngày, trái cây sạch, đặc sản 3 miền và thuốc nam và chất lượng tuyệt hảo nhất đến gia đình bạn, sản phẩm của chúng tôi có nguồn gốc từ những nông trại rau thủy canh, rau hữu cơ lớn và hiện đại nhất tại Đà Lạt.

Liên hệ

Chuyên Cung Cấp Rau Củ Sạch, Thực Phầm Sạch DL FRESH
Địa chỉ: 107/112 Quang Trung Phường 10 Gò Vấp
Điện thoại: 0909117909
Email: tranhuutam.2710@gmail.com