Hỗ trợ và tư vấn 24/7

0909117909
0 GIỎ HÀNG
  • Chưa có sản phẩm nào

Xu hướng cho cuộc sống xanh,Trồng rau thủy canh xanh là gì?

Trồng rau thuỷ canh là phương pháp trồng rau phổ biến ở các khu đô thị hiện nay. Hãy cùng bớt chút thời gian để tìm hiểu về trồng rau thủy canh, ưu nhược điểm và các bước thực hiện trồng rau thủy canh.
Nhu cầu về sử dụng rau sạch là nhu cầu tất yếu của mọi gia đình. Để đảm bảo cung cấp nguồn rau xanh, sạch và an toàn nhiều gia đình đã chọn hình thức trồng rau thủy canh. Trồng rau thủy canh là cách trồng rau không cần đất, cây được trồng trên giá thể và trực tiếp hấp thụ dinh dưỡng thủy canh để sinh trưởng và phát triển. Đây là phương pháp trồng rau mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm diện tích và dễ dàng chăm sóc.

Rau thủy canh là gì?

Rau thủy canh là gì?

Rau thủy canh là loại rau được trồng trong môi trường dung dịch dinh dưỡng hay gọi đơn giản là loại rau được trồng trên nước.

Rau thủy canh có ưu điểm lớn nhất đó là "sạch", do rau được trồng trong môi trường nước nên không tiếp xúc với đất cát, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài. Từ đó giúp rau sạch hơn, không mất quá nhiều thời gian ngâm rửa trước khi sử dụng hay thậm chí có thể ăn ngay sau khi thu hoạch.

Rau thủy canh được đánh giá là loại rau tốt cho sức khỏe con người hơn các loại rau được canh tác theo phương pháp truyền thống. Lý do là vì rau được trồng từ nguồn dinh dưỡng được nghiên cứu kỹ không chứa chất hóa học xấu, hơn thế nữa thủy canh cách ly rau hoàn toàn với môi trường bên ngoài nên không lo sâu bệnh, thuốc trừ sâu....

Trồng rau thủy canh là gì?

Trồng rau thủy canh là gì?

Trồng rau thủy canh là kỹ thuật trồng rau trong môi trường tăng trưởng không phải là đất tự nhiên. Nếu như trồng rau trong đất thì rau sẽ lấy chất dinh dưỡng từ đất để lớn lên còn theo phương pháp trồng rau thủy canh thì chất dinh dưỡng cung cấp cho cây được hòa tan trong nước và cung cấp thường xuyên cho cây trồng.

Ưu, nhược điểm khi trồng rau thủy canh

Ưu điểm:

Đây là một mô hình trồng rau hiện đại giúp tiết kiệm diện tích đất một cách tối đa bạn có thể tận dụng không gian ở trên tầng thượng, hay ban công là có thể trồng được.

Không tốn nhiều công chăm sóc vì bởi hệ thống đã được lắp đặt một cách tự động việc của bạn là chỉ cần kiểm tra nồng độ dinh dưỡng theo quy định nếu thấy nồng độ dinh dưỡng bị thiếu thì bạn có thể bổ sung thêm.

Tiết kiệm công lao động như làm cỏ, vun xới.

Hạn chế tối đa rau trồng bị sâu bệnh, vi sinh vật tấn công, tránh được những tác động từ yếu tố thời tiết.

Năng suất rau trồng bằng phương pháp thủy canh đạt cao hơn 25% so với rau trồng bằng đất, cây phát triển đồng đều. Đảm bảo cung cấp nguồn rau an toàn cho sức khỏe gia đình.

Nhược điểm:

Chi phí đầu tư ban đầu khá cao.

Yêu cầu về kỹ thuật khá cao đòi hỏi người trồng rau phải có những hiểu biết nhất định về dinh dưỡng thủy canh nếu như không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây hoặc cung cấp quá nhiều sẽ khiến cây không phát triển được hoặc bị chết.

Cần đảm bảo rau trồng được hấp thụ trực tiếp ánh sáng mặt trời hàng ngày.

Nguồn nước trồng rau cũng cần được xem xét kỹ về độ mặn trong nước và tốt nhất là nhỏ hơn 2.500 ppm.

Khác nhau giữa thủy canh và thổ canh là gì?

Trồng thủy canh

Trồng thủy canh

Trồng trong nước, dinh dưỡng được cung cấp cho cây hàng ngày, hàng giờ thông qua nước dinh dưỡng.

Tận dụng diện tích không gian tối đa, canh tác trong nhiều điều kiện khác nhau.

Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài, ít sử dụng thuốc bảo vệ, an toàn cho sức khỏe người dùng.

Chi phí đầu tư cao

Trồng thổ canh

Trồng trên đất, dinh dưỡng cho cây được cung cấp cho cây theo thời kì bằng cách bón vào đất.

Diện tích trồng hạn chế, không tối ưu không gian do chỉ trồng được trên đất

Tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, có thể thuốc bảo vệ thực vật dạng phun, dạng bón... có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Chi phí đầu tư thấp

Lợi ích của trồng thủy canh

Lợi ích của trồng thủy canh

Cung cấp rau sạch, sản lượng cao: Nhờ được trồng trong mô hình khép kín, tối ưu diện tích, quy trình trồng được kiểm soát kỹ lương nên rau thủy canh có chất lượng và an toàn hơn, cùng với đó năng suất của phương pháp này cũng cao hơn.

Tiết kiệm chi phí: Dù mức chi phí đầu tư cho trồng thủy canh là khá lớn, tuy nhiên trồng thủy canh lại có những lợi ích như: Tiết kiệm nước, tiết kiệm dinh dưỡng... thế nên thủy canh là phương pháp tiết kiệm chi phí hơn so với các phương pháp khác.

Thời gian thu hoạch nhanh: Chỉ với 20 - 30 ngày là lứa rau thủy canh có thể cho thu hoạch.

Hạn chế rủi ro: Phương pháp này giúp hạn chế dịch bệnh, sâu bọ, từ đó giảm thiểu rủi ro cho người nông dân.

Bảo vệ môi trường: Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, các chất gây hại cho môi trường từ đó giúp môi trường được bảo vệ tốt hơn.

Các bước thực hiện trồng rau thủy canh

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị để trồng rau thủy canh

Hạt giống rau: Tùy theo nhu cầu bạn có thể chọn các loại hạt giống rau khác nhau nhưng lưu ý nên mua giống rau ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo tỷ lệ nở của hạt được cao hơn.

Thùng xốp, thùng thủy canh chuyên dụng, hoặc khay nhựa.

Cốc nhựa, rọ nhựa gieo hạt.

Chọn mua gói dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hóa nồng độ.

Giá thể gieo hạt: xơ dừa, đất sét nung…

Cách trồng rau thủy canh tại nhà

Bước 1: Bạn lấy ni lông đen phủ kín đáy và thành khay nhựa, buộc dây chun, dây vải cho chắc nhằm tạo môi trường thủy canh cho rau.

Bước 2: Ngâm hạt giống trong nước ấm vài tiếng.

Bước 3: Khoét các lỗ vừa với cốc nhựa đã chuẩn bị trên nắp thùng xốp, để cây không bị úng nước khi trồng thì cốc nhựa cũng cần đục vài lỗ nhỏ.

Bước 4: Lấy hỗn hợp giá thể xơ dừa và trấu trộn lẫn nhau theo tỷ lệ 1:1 rồi đổ vào cốc đã đục (lưu ý chỉ đổ khoảng ⅔ cốc), sau đó rải hạt giống đã ngâm vào.

Pha dung dịch dinh dưỡng loãng ra theo tỷ lệ 1 nắp dung dịch 1 lít nước sau đó lắc thật đều đổ vào thùng xốp và khuấy đều (lưu ý: mực nước cách miệng thùng ít nhất 2 cm)

Bước 5:Đặt các cốc hạt giống vào từng ô nhỏ trên nắp thùng xốp, đặt nắp hộp có sẵn rọ nhựa đã gieo hạt lên trên hộp xốp đã được pha dung dịch dinh dưỡng trước đó đảm bảo đáy rọ nhựa ngập trong dung dịch từ 1-2 cm.

Chăm sóc và thu hoạch rau thủy canh

Hàng ngày phải cho rau tiếp xúc với ánh nắng từ 3-5 giờ, tuyệt đối không để rau tiếp xúc với mưa vì sẽ gây loãng dinh dưỡng trong nước.

Luôn chú ý mực nước trong ống, không để mực nước thấp hơn rễ cần cho thêm nước và dinh dưỡng vào.

Phải tỉa lá hư, còi cọc để rau luôn xanh tốt và bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây.

Các loại rau như: Rau muống, rau mồng tơi, rau dền… là rau có thể thu hoạch nhiều lần, vì vậy khi cắt rau ăn bạn nên để lại mầm để mầm rau tiếp tục phát triển.

Vậy là chỉ cần qua vài bước đơn giản là bạn đã có một vườn rau thủy canh xanh mướt tại nhà vừa có rau sạch để ăn lại tạo được không gian sống khỏe cho cả gia đình.

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Xu hướng cho cuộc sống xanh,Trồng rau thủy canh xanh là gì? nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

VỀ CHÚNG TÔI

DL FRESH tự hào là một trong những trang mua sắm trực tuyển hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sạch tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp rau củ sạch Đà Lạt tươi sạch an toàn mỗi ngày, trái cây sạch, đặc sản 3 miền và thuốc nam và chất lượng tuyệt hảo nhất đến gia đình bạn, sản phẩm của chúng tôi có nguồn gốc từ những nông trại rau thủy canh, rau hữu cơ lớn và hiện đại nhất tại Đà Lạt.

Liên hệ

Chuyên Cung Cấp Rau Củ Sạch, Thực Phầm Sạch DL FRESH
Địa chỉ: 107/112 Quang Trung Phường 10 Gò Vấp
Điện thoại: 0909117909
Email: tranhuutam.2710@gmail.com