Hỗ trợ và tư vấn 24/7

0909117909
0 GIỎ HÀNG
  • Chưa có sản phẩm nào

Ảnh hưởng của điều kiện ánh sáng đến sự sinh trưởng của rau trồng

Chắc hẳn bạn cũng đã biết ánh sáng chính là thành phần quan trọng cho quá trình quang hợp diễn ra trên thực vật. Bên cạnh các yếu tố như đất, phân bón, nước tưới,… ảnh hưởng của ánh sáng đến rau trồng cũng rất quan trọng.

Nó là vô cùng cần thiết đối với sự sinh trưởng và phát triển của rau trồng. Vậy cụ thể ảnh hưởng của ánh sáng đến rau trồng nói chung là như thế nào?

Các bạn hãy cùng raucusachdl.com tìm hiểu nhé!!!

1. Vai trò của ánh sáng

Ánh sáng là điều kiện cần thiết cho mọi sự sống trên trái đất, đặc biệt là các quá trình sinh lý sinh hóa diễn ra bên trong thực vật.

Ánh sáng có vai trò không thể thiếu cho quá trình quang hợp. Các bạn đã biết, cây xanh quang hợp qua thân lá nhờ có các diệp lục tố.

Chúng sử dụng CO2 và nước để tạo nên các hợp chất hữu cơ cung cấp cho sự sống của chính nó. Ánh sáng chính là điều kiện cần thiết cho phản ứng sinh hóa này xảy ra.

Đặc biệt đối với cây rau ánh sáng chính là yếu tố giúp cho rau phát triển tốt về sinh khối. Tùy thuộc vào đặc điểm thực vật mà mỗi loại rau có khả năng tiếp nhận cường độ ánh sáng khác nhau. Dựa vào điều này, người ta có thể phân loại rau mà tạo điều kiện ánh sáng cho chúng phát triển.

Ngoài ra, dựa vào đặc điểm thích nghi ánh sáng mà chúng ta xen canh các loại rau khác nhau để tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên.

2. Nguồn cung cấp ánh sáng cho cây rau

Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng cây trồng nhận được chủ yếu là ánh sáng mặt trời. Bước sóng ánh sáng thích hợp cho sự phát triển của thực vật là 400nm đến 700nm.

Ánh sáng có bước sóng thấp dải màu tím và xanh lam có khả năng kích thích sự sinh trưởng về chiều cao và sinh khối của thực vật. Ánh sáng có bước sóng cao với dải màu đỏ cam vàng có khả năng kích thích cây trồng ra hoa.

Nếu bạn trồng rau với hướng luống Đông – Tây sẽ có khả năng nhận được ánh sáng nhiều nhất. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào khu vực muốn trồng rau mà bạn chọn hướng trồng thích hợp để nhận được nhiều ánh sáng cho cây rau nhà mình.

Ánh sáng nhân tạo

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ cũng như nhằm đáp ứng nhu cầu trồng rau cho mọi gia đình, người ta đã tạo ra các loại đèn LED với màu sắc khác nhau phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của từng loại rau.

Mô hình trồng rau thủy canh kết hợp đèn led

3. Phân loại cây rau dựa vào cường độ ánh sáng

Dựa vào nhu cầu sử dụng ánh sáng, những cây rau được chia ra thành các nhóm như sau:

 Nhóm thích nghi với cường độ ánh sáng mạnh

Phần lớn là các loại rau thích hợp sinh trưởng và phát triển trong vụ Xuân Hè, bao gồm các loại như: Dưa hấu, dưa gang, bí đỏ, đậu, cà tím, cà chua,…

Nhóm thích nghi với cường độ ánh sáng trung bình

Bao gồm các loại cải củ, rau ăn lá, cải bắp, hành tỏi, su hào,… đa phần là các loại rau thuộc vụ Đông Xuân.

Nhóm thích nghi với cường độ ánh sáng yếu

Phần lớn là các loại rau có hình thái thấp, bộ rễ phát triển ở tầng đất mặt nông, dùng để trồng xen như: xà lách, rau diếp, cải thìa, tần ô, gừng,…

Cây rau xà lách thích hợp với cường độ ánh sáng yếu

4. Ảnh hưởng của thời gian chiếu sáng

Thời gian chiếu sáng ảnh hưởng đến sự phát triển của một số loại rau, nếu thời gian chiếu sáng càng dài thì lượng cacbonhydrate hình thành được trong quá trình quang hợp sẽ lớn hơn trong điều kiện thời gian chiếu sáng ngày ngắn.

 Rau yêu cầu ánh sáng ngày dài (chiếu sáng 14 – 16h/ngày)

Bắp cải, cà rốt, cải thảo, su hào, cải bông, các loại cải củ, rau diếp, hành tỏi,… nếu đảm bảo điều kiện thời gian chiếu sáng ngày dài thì cây phát triển rất nhanh, ra hoa sớm.

 Rau yêu cầu ánh sáng ngày ngắn (chiếu sáng 10 – 12h/ngày)

Bao gồm loại đậu ăn trái non, một số loại rau ăn lá, bầu bí, dưa hấu…Đối với dưa leo, ảnh hưởng của thời gian chiếu sáng rất rõ rệt, nếu thời gian chiếu sáng đầy đủ thì lượng hoa cái sẽ tăng còn ngược lại thì sẽ xuất hiện nhiều hoa đực.

Rau yêu cầu thời gian chiếu sáng trung tính (Không mẫn cảm với thời gian chiếu sáng)

Các loại rau như: Cà chua, cà tím, ớt, các loại đậu ăn hạt,… đòi hỏi thời gian chiếu sáng không nghiêm khắc, có thể trồng trong điều kiện ngày ngắn hay ngày dài đều được.

Trên đây là một số chia sẻ về ảnh hưởng của ánh sáng đối với sự sinh trưởng của cây rau, raucusachdl.com hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về vai trò và sự ảnh hưởng của ánh sáng đến rau trồng.

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Ảnh hưởng của điều kiện ánh sáng đến sự sinh trưởng của rau trồng nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

VỀ CHÚNG TÔI

DL FRESH tự hào là một trong những trang mua sắm trực tuyển hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sạch tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp rau củ sạch Đà Lạt tươi sạch an toàn mỗi ngày, trái cây sạch, đặc sản 3 miền và thuốc nam và chất lượng tuyệt hảo nhất đến gia đình bạn, sản phẩm của chúng tôi có nguồn gốc từ những nông trại rau thủy canh, rau hữu cơ lớn và hiện đại nhất tại Đà Lạt.

Liên hệ

Chuyên Cung Cấp Rau Củ Sạch, Thực Phầm Sạch DL FRESH
Địa chỉ: 107/112 Quang Trung Phường 10 Gò Vấp
Điện thoại: 0909117909
Email: tranhuutam.2710@gmail.com